ข่าวสารบัีนเทิง

ความถี่ EQ

เรื่อง EQ แบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ ส่วนของเสียงร้อง และส่วนของดนตรี

ความถี่ EQ ผลกระทบต่อเสียงร้อง
80 - 125 เสริมความโดดเด่น เพิ่มพลังสำหรับนักร้องเสียงเบสในวงออร์เคสตร้า
160 - 250 เสียงพูดทั่วๆไป จะอยู่แถวนี้ ซึ่งก็มักเป็นปัญหาในการมิกซ์ของหลายๆคน
315 - 500 ปรับช่วงนี้ สามารถเพิ่มคุณภาพของเสียงร้องได้
630 - 1K ปรับช่วงนี้ เป็นการปรับแต่งเสียงร้องให้มีความเป็นธรรมชาติ หากมากไป จะทำให้เสียงบี้เหมือนเสียงร้องในสายโทรศัพท์
1.25 - 8K ปรับช่วงนี้ จะเพิ่มความโดดเด่นของเสียงร้องได้มาก

เคล็ดลับ
การ มิกซ์เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ดังนั้นเมื่อคุณทำความเข้าใจกับหลักวิทยาศาสตร์และผลกระทบของมันแล้ว
คราวนี้ก็จะเป็นการปรับแต่งเสียงร้องให้เข้ากับงาน หรือความชอบส่วนตัวของคุณแล้วล่ะครับ และเป็นเรื่องธรรมดามากๆ
ที่บางครั้ง เราอาจต้องปรับไป ปรับมาเป็นวันๆ เพื่อหาเสียงที่ถูกใจ ผมขอสรุปเคล็ดลับที่น่าลอง ดังนี้
1. การปรับความถี่แถว 2K - 4K มากไป จะเป็นการซ่อนการออกเสียงตัวอักษรให้ฟังดูไม่ชัดเจนได้
2. การปรับความถี่แถว 1K - 4K มากไป ก็ทำให้เสียงร้อง ฟังดูเหนื่อยๆ อ่อนล้าได้
3. ส่วนใหญ่จะพยายามปรับเสียงร้องให้อยู่แถว 3K และพยายามลดเสียงเครื่องดนตรีที่อยู่แถวความถี่นี้ลง ลองแล้วเป็นอย่างไรบ้างครับ
4. ความถี่แถว 1.25K - 8K มีผลต่อความคมชัดของเสียงร้องมาก
5. การปรับความถี่แถว 5K - 16K มากไป จะทำให้มีเสียงรบกวน แบบเสียงอากาศ หรือเสียงแทรกสอด ปนเข้าไปได้
ฝากไว้ให้ไปศึกษาต่อ
การที่จะปรับความถี่ให้ได้ ละเอียด ก็ควรมี EQ ที่มีหลายช่องสัญญาณความถี่หน่อย ซึ่งทั่วไปมักนิยมใช้ Parametric EQ ยิ่งมีจำนวน channel มากก็ยิ่งดี และการจะเล่นกับความถี่ในย่านต่างๆ ตามที่บอกไปให้ได้เป๊ะๆ ควรฝึกการใช้ compressor, low-cut, hi-cut ให้คล่องๆด้วยครับ

เคล็ดลับการปรับ EQ เบส

จริงๆว่าจะเขียนบทความที่คนถามมามากคือ การแก้ไขปัญหาเบสบวม แต่พอดีเขียนเรื่องการปรับ EQ
กับเสียงร้องไป เลยต่อมาเรื่องนี้แล้วกันครับ ลองทำตามนี้ดูก่อน แล้วผมว่างๆจะมาเขียนวิธีแก้ไขเบสบวมให้ครับ
การที่เสียงเบสใดๆมีเสียง low end เยอะ จะทำให้บดบังความชัดเจนของโน๊ตเบสแต่ละโน๊ต และความชัดของโน๊ตเบสจริงๆ
ไปโผล่ที่ 800 Hz ปัญหาที่หลายคนเจอคือ เสียเวลากับการมิกซ์เบสมาก อยากให้มีความนุ่ม มีความหนัก
แต่ปรับยังไงก็บวมทุกที คราวนี้ลองมาทำตามวิธีนี้ดูครับ

เคล็ดลับ
1. ปิดเสียงความถี่เบสตั้งแต่ 150 Hz และต่ำกว่าทั้งหมด
2. ปรับเสียงความถี่ย่านกลางๆ ให้ไปยังโทนเสียงเบสที่คุณอยากได้ยิน
3. ค่อยๆปรับความถี่ต่ำที่คุณปิดไป ให้ดังขึ้น ปรับจนได้ยินเสียงเนื้อเบสและพลังเบสที่คุณอยากได้ แล้วก็หยุด
หากปรับตามเทคนิคดังกล่าวแล้ว ยังไม่ได้ความคมชัดของเบส ก็แสดงว่าเราปรับเสียงกลางยังไม่ได้เข้าที่
อาจลองเล่นความถี่แถวๆ 300 - 800 Hz เพื่อให้ได้ยินถึงเสียงปิ๊คดีดเบสไปเลยครับ ฮ่าๆ พูดเล่นครับ
เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องศิลปะด้วยครับ มันขึ้นกับสไตล์เพลง และอารมณ์เพลงที่คุณอยากให้มันเป็นด้วยครับ
ผมทำได้แค่แนะนำเทคนิคเล็กๆน้อยๆ จะได้ไม่เสียเวลาปรับมั่วๆอยู่ตั้งนาน อย่างน้อยก็มีหลักการมากขึ้นได้ผลเป็นไง
ก็บอกผมด้วยนะครับ
............................................